HÀNH TRÌNH VỀ NGUỒN CỦA TUỔI TRẺ ĐOÀN TRƯỜNG CAO ĐẲNG ĐẠI VIỆT ĐÀ NẴNG

Nhằm hưởng ứng các hoạt động hướng về nguồn cội của Đoàn thanh niên các cấp nhân dịp các ngày lễ lớn trong tháng 4 và tham gia cuộc thi “Số hóa các địa chỉ đỏ” trên địa bàn Quận Hải Châu. Trong tháng qua, Ban Chấp hành Đoàn trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng đã lên kế hoạch thực hiện cụ thể và triển khai hoạt động lớn này. Các đồng chí trong BCH Đoàn trường đã hành quân đến “Nhà bia tưởng niệm di tích trận đánh nhà máy đèn Liên Trì của đội biệt động Lê Độ - TP Đà Nẵng” nằm trên phường Hòa Thuận Đông, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng.

Ban Chấp hành Đoàn trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng tham gia hành trình về nguồn.

Tại đây, các bạn thanh niên, Đoàn viên đã tiến hành dọn vệ sinh môi trường khu vực nhà bia, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ đã hy sinh trong trận đánh năm xưa. Đồng thời cùng nhau ôn lại kỷ niệm, những hồi ức không bao giờ quên:

“Ai đã từng đi qua nơi giao nhau của đường Trưng Nữ Vương với Duy Tân, trong khuôn viên Điện lực Hải Châu, thuộc Tổng Công ty Điện lực Miền Trung của thành phố Đà Nẵng sẽ nhìn thấy một tấm bia lưu niệm khắc ghi dòng chữ “Nơi đây. Đêm 22, rạng ngày 23/01/1969 (Xuân Kỷ Dậu), 11 chiến sĩ thuộc Đại đội Đặc công -Biệt động Lê Độ (Mật danh 180) do đồng chí Thái Xuân Hổ – Chính trị viên phó đại đội trực tiếp chỉ huy đã dũng cảm tấn công vào Nhà máy đèn Liên Trì, diệt nhiều tên địch, gây tiếng vang lớn trên chiến trường Đà Nẵng”.

Tấm bia đã nhắc lại về một chiến công và cả sự hy sinh của những chiến sĩ trẻ ngay giữa lòng thành phố. Theo sử liệu của biệt động Đà Nẵng ta tiêu diệt 30 tên địch và bắn bị thương một số tên. Phía ta hy sinh 3 đồng chí và 1 người mất tích là anh Lê Tự Bốn, cho đến nay vẫn không có tin tức gì. Những đồng chí còn lại đều bị địch bắt, tra tấn và đày đi Côn Đảo.”

Tấm bia đã nhắc lại về một chiến công và cả sự hy sinh của những chiến sĩ trẻ ngay giữa lòng thành phố

Kể đến đây, anh Thái Xuân Hổ lặng đi. Đôi mắt nhìn xa xăm về cõi vô định. Tôi biết trong lòng anh đang dậy lên bao nỗi niềm thương nhớ anh em đồng đội. 11 người cầm súng ra đi, thì đã có 3 người hy sinh, 1 người mất tích, số còn lại bị tù đày. Cuộc chiến tranh thật khủng khiếp.Bia lưu niệm giữa lòng thành phố còn đó, tên anh vẫn được khắc còn đó, mà mỗi lần qua đây lòng anh như quặn thắt, đau đớn. Ngày nào còn ở bên nhau, những lúc nói cười vui vẻ, chia nhau từng miếng cơm, manh áo… mà thoáng chốc mỗi người mỗi ngã, biệt ly. Ngày nào anh còn giả dạng công nhân thợ điện, nhảy lên xe chở gạch của ông Cửu Sang vượt qua đường cái, vượt qua các trạm đồn trú của lính Cộng hòa để vào được thành phố, hồi hộp, lo lắng và vui tươi khi về được nơi cơ sở nuôi giấu cách mạng của những bà mẹ, những người em trong thành phố. Câu chuyện của một thời, nhưng vẫn còn sâu đậm trong trí nhớ của nhiều người lúc ấy. Thời gian đã trôi qua vừa tròn nửa thế kỷ, nhưng ký ức trận đánh vào Nhà máy đèn Liên Trì thuở nào vẫn còn hằn lên trong trí nhớ của anh. Xin thắp một nén nhang cho những người đã nằm xuống cho Tổ quốc quyết sinh.

Đoàn Thanh niên trường Cao đẳng Đại Việt dâng hương tưởng nhớ các vị anh hùng.

Tuổi trẻ chúng ta tiếp tục là lực lượng tiên phong trong lao động, học tập sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng những thành tựu khoa học công nghệ hiện đại, công nghệ số trong mọi lĩnh vực của đời sống, xã hội, chiến đấu, là chủ nhân tạo ra giá trị mới, sức mạnh mới của đất nước. Xin được gửi lời tri ân thành kính đến những người anh hùng đã làm nên hòa bình cho đất nước, sự hi sinh vĩ đại của các thế hệ đã chiến đấu vì Tổ quốc là bài học và động lực lớn lao để thế hệ trẻ ngày nay cống hiến hết mình cho đất nước, cho nhân dân, sống thật có ích cho xứng đáng với sự ra đi của các anh!


 


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!