Nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT chủ yếu lớp 12

TTO - Ngày 18-3, Bộ GD-ĐT tiếp tục có văn bản hướng dẫn ôn tập thi THPT quốc gia, sau khi có phản ánh một số bất cập từ các trường.

Thí sinh ôn bài trước khi vào phòng thi môn văn trong một kỳ thi tốt nghiệp THPT  - Ảnh: Như Hùng

Ngoài việc khẳng định lại định hướng ôn tập bám sát chương trình - SGK phổ thông, chủ yếu lớp 12 và không bắt buộc sử sụng bất cứ tài liệu ôn tập nào, lãnh đạo Bộ GD-ĐT nhấn mạnh đến các yêu cầu chỉ đạo mới về dạy và học đã nêu tại hướng dẫn nhiệm vụ năm học.

Cụ thể, đối với các môn khoa học xã hội và nhân văn, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu vận dụng kiến thức vào thực tiễn, bày tỏ chính kiến của mình về các vấn đề kinh tế, chính trị, xã hội gắn với thời sự quê hương, đất nước.

Đối với môn ngoại ngữ, cần tiếp tục nâng cao yêu cầu phát triển năng lực giao tiếp với các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết.

Bộ GD-ĐT đề nghị các trường phải tổ chức cho học sinh ôn tập hiệu quả bằng cách phân nhóm, phân loại đối tượng theo trình độ, áp dụng kế hoạch ôn tập tùy thuộc vào tình hình thực tế, trong đó chú trọng đến việc phụ đạo học sinh yếu kém, hổng kiến thức theo các chủ đề, môn học.

Các thầy, cô giáo ngoài việc ôn tập kiến thức cơ bản, cần hướng dẫn học sinh cách tự học, cách hệ thống kiến thức, vận dụng kiến thức…

Trong văn bản trên, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các trường thực hiện nghiêm túc khung thời gian năm học, không cắt xén chương trình đã quy định, tổ chức nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại học sinh học kì II để đảm bảo khách quan, đúng năng lực thực tế.

Sau khi kết thúc năm học, việc ôn tập tiếp theo của học sinh được triển khai theo hướng tăng cường thời gian tự học cho học sinh.

“Việc tổ chức ôn tập cho học sinh cần đảm bảo tính tự nguyện và hiệu quả dạy học”- ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT lưu ý.

VĨNH HÀ


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!