Mẹo chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết để ngày đầu xuân thêm trọn vẹn

Tết là khoảng thời gian dễ làm xáo trộn các thói quen sinh hoạt, ăn uống khoa học vốn có thường ngày và cũng là thời điểm dễ gây ra những căng thẳng tâm lý ở nhiều người. Muốn có được một cái Tết trọn vẹn thì bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe thể chất không thể bỏ qua khâu chăm sóc sức khỏe tinh thần. Vậy làm cách nào để chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết thật tốt?

1. Dấu hiệu của người có sức khỏe tinh thần tốt

Sức khỏe tinh thần được WHO định nghĩa là trạng thái mà con người có khả năng nhận thức được bản thân, đối phó được trước những căng thẳng thông thường để làm việc hiệu quả và mang lại lợi ích cho cộng đồng. Đối với đời sống cảm xúc của con người thì đây là yếu tố rất quan trọng.

Khi có sức khỏe tinh thần tốt thì luôn đạt được trạng thái tinh thần khỏe mạnh, suy nghĩ tích cực, biết cách kiểm soát cả cảm xúc lẫn hành vi. Chính vì thế mà đứng trước khó khăn thử thách, những người có sức khỏe tinh thần tốt luôn có được ý chí kiên cường để tìm cách vượt qua.

Người có sức khỏe tinh thần tốt thường có các đặc điểm:

- Hào hứng trước sự khởi đầu ngày mới.

- Phấn khởi trước công việc hay nhiệm vụ mới.

- Tự tin về ngoại hình trong mọi hoàn cảnh.

- Hay mỉm cười và thân thiện với người xung quanh.

- Có suy nghĩ tích cực, nhìn vào khía cạnh tốt trong những tình huống tiêu cực.

- Ngủ ngon giấc, ăn ngon miệng, nhanh thoát khỏi tâm lý muộn phiền.

- Có ý chí mạnh mẽ để đối diện và vượt qua khó khăn.

2. Cách chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết

2.1. Tầm quan trọng của việc chăm sóc sức khỏe tinh thần trong dịp Tết

Hiện nay, không ít người chỉ chú ý đến việc chăm sóc sức khỏe thể chất mà bỏ quên mất thói quen chăm sóc sức khỏe tinh thần. Đây cũng chính là nguyên nhân gây ra chứng rối loạn tâm lý ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của từng cá nhân cũng như cộng đồng.

Việc chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết rất quan trọng bởi nó giúp bạn có được trạng thái tâm lý thoải mái, đón Tết an vui và nâng tầm cuộc sống. Khi chăm sóc tốt cho sức khỏe tâm thần có nghĩa là bạn đang tự tạo niềm vui cho chính tâm hồn mình, tạo sức mạnh để bản thân cảm thấy vững vàng trước khó khăn, kiểm soát tâm lý tốt hơn và luôn đối diện với hoàn cảnh.

2.2. Cách chăm sóc sức khỏe tinh thần trong dịp Tết

2.2.1. Hướng đến điều tích cực

Hầu hết mọi người hàng ngày đều có trạng thái độc thoại với chính mình. Cơ chế tự động này có sẵn trong não bộ nhưng chúng ta thường không biết về sự tồn tại cả nó. Vì thế, cách mỗi người nghĩ về bản thân mình tác động mạnh mẽ tới cảm giác mà họ có. Nếu có được những nhận thức tích cực về bản thân và cuộc sống thì bạn sẽ có những trải nghiệm vui vẻ, hạnh phúc hơn.

2.2.2. Tập trung vào những khoảnh khắc dễ chịu

Việc làm này sẽ giúp bạn quên đi các cảm xúc tiêu cực, những trải nghiệm hay những khó khăn đang gặp phải. Để chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết một cách tích cực, bạn hãy tập trung cảm nhận từ những hoạt động thường ngày như làm đẹp ngôi nhà, vui vẻ bên trẻ nhỏ, không khí ấm áp ngày xuân,... Bạn hãy để cơ thể mình lắng nghe âm thanh, trải nghiệm mùi vị,... Đây chính là bí quyết để bạn tăng sự tập trung và có được trạng thái tinh thần thoải mái.

2.2.3. Thưởng thức bữa ăn ngon

Chất dinh dưỡng có trong thực phẩm có khả năng cân bằng và giải tỏa căng thẳng. Nếu cơ thể được cung cấp một lượng carbohydrate (trong tinh bột, đường, chất xơ) vừa phải thì hoạt động của hormone serotonin sẽ được kích thích và kết quả là bạn sẽ có được cảm giác lắng dịu, thư thái.

Vì thế, cách chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết rất đơn giản là hãy tặng cho chính mình một bữa ăn ngon với món ăn yêu thích, bên cạnh người bạn yêu thương. Chính bữa ăn ấy sẽ giúp cơ thể bạn sản sinh hormone norepinephrine, serotonin, tyrosine và dopamine để bạn có được trạng thái tinh thần thư thái trong ngày Tết.

Ngoài ra, các loại trái cây, rau xanh là nguồn cung cấp năng lượng cho các tế bào của cơ thể và tác động đến việc điều chỉnh tâm lý. Axit béo không bão hòa Omega-3 có trong ngũ cốc, hạt và các loại cá cũng làm giải phóng hormone dopamine và tăng tính lưu động ở màng tế bào não từ đó giúp bạn có được cảm giác hạnh phúc rõ rệt. Đây cũng là lý do để bạn không nên bỏ quên các bữa ăn ngon trong quá trình chăm sóc sức khỏe tinh thần cho mình và người thân.

2.2.4. Duy trì lối sống tốt

Chìa khóa vàng để chống lại rối loạn tinh thần chính là lối sống lành mạnh. Cụ thể, cách để bạn chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết trong việc duy trì lối sống tốt là:

- Có chế độ ăn uống cân đối và đầy đủ dưỡng chất với sự đa dạng của các loại thực phẩm như: cá giàu chất béo, ngũ cốc nguyên cám, trái cây tươi, rau xanh,... Bạn nên tự nấu tại nhà, hạn chế đồ chiên xào, đồ ngọt, thức ăn nhanh,... để phòng ngừa rối loạn tiêu hóa.

- Tập thể thao điều độ và vừa sức để bình ổn tâm trạng, cân bằng cảm xúc. Nên cố gắng duy trì tập luyện tối thiểu 5 buổi/ tuần.

- Sắp xếp thời gian để bản thân được nghỉ ngơi, thư giãn, ngủ đủ giấc và đúng giờ để cơ thể được hồi phục năng lượng.

Về cơ bản, để có được sức khỏe tinh thần ngày Tết trọn vẹn, cách tốt nhất là kiểm soát tốt các công việc của mình, tự tạo ra niềm vui trong công việc. Làm được như vậy bạn sẽ dễ dàng có được tâm lý vui vẻ và hạnh phúc.

Mong rằng những bí kíp trên đây sẽ giúp bạn biết cách chăm sóc sức khỏe tinh thần dịp Tết cho bản thân và gia đình tốt nhất để có những ngày xuân trọn vẹn. Nếu chẳng may gặp phải vấn đề sức khỏe tinh thần trong dịp này thì đừng ngần ngại tìm đến bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý để được chia sẻ, lắng nghe và có được lời khuyên phù hợp để giải tỏa tâm lý, có đời sống tinh thần khỏe mạnh.

Nguồn: Sưu tầm


 


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!