Cần chuẩn bị những gì khi tham gia chiến dịch Mùa Hè Xanh

1. Tinh thần luôn được ưu tiên hàng đầu

Khi tham gia vào đội tình nguyện Mùa Hè Xanh, các bạn phải biết rằng sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn và thử thách. Nếu như trước đây cuộc sống của bạn luôn được bao bọc và luôn có sự giúp đỡ của bố mẹ, người thân, thì bây giờ bạn phải tập làm quen với cuộc sống xa nhà. Là một chuyến đi xa, nhưng không phải là nơi để thư giãn hay nghỉ ngơi, mà đây sẽ là mảnh đất mà bạn phải bỏ ra nhiều công sức và có tinh thần mạnh mẽ để hoàn thành tốt được nhiệm vụ.

Nhập gia tùy tục, đến một mảnh đất mới, bạn phải tập làm quen với lối sống và phong tục ở đây. Tập sinh hoạt với nhân dân, sống hòa nhập và thích nghi nhanh chóng để hòa mình vào với môi trường mới. Vì cuộc sống ở đây khổng hẳn là một hay hai ngày, mà chiến dịch đó có thể kéo dài đến một thàng, vậy nên bạn cần chuẩn bị một tinh thần vững chải, sẵn sàng chiến đấu với sự mới mẻ, với những khó khăn thử thách đang ở phía trước.

2. Xây dựng tinh thần đồng đội

“Một cây làm chẳng nên non ba cây chụm lại nên hòn núi cao”. Đúng như vậy, khi chiến dịch được diễn ra, một cá nhân tốt góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ. Tuy nhiên, khi có tinh thần hợp sức của cả đồng đội, thì chắc chấn mọi việc sẽ được giải quyết một cách nhanh chóng và hoàn hảo hơn.

Đội tình nguyện nào cũng sẽ được phân công người lãnh đạo, phụ trách đứng đầu để quán xuyến mọi việc. Vậy nên, người lãnh đạo này phải phát huy được khả năng chỉ huy, phân công công việc hợp lý, để nhiệm vụ được thực hiện đúng theo quy trình và đạt hiệu suất cao. Mỗi cá nhân ngoài việc làm tốt nhiệm vụ của mình, cần phụ giúp các thành viên khác để tạo nên được sự liên kết cũng như thể hiện được tinh thần đoàn kết của toàn đội.

Một khi công việc được thực hiện nhanh hơn, thì đội tình nguyện có thể làm nhiều việc có ích hơn cho nhân dân và cộng đồng. Không đơn giản là những công việc mà một cá nhân có thể thực hiện được, có một số công việc khá khó khăn như xây dựng đường bê tông, xây nhà tình thương, xây dựng cầu bê tông… cần có sự giúp sức của nhiều người thì công việc mới có thể được thực hiện thành công.

3. Chuẩn bị trang phục cá nhân

Trang phục để tham gia chiến dịch mùa hè xanh tuy đơn giản, nhưng chúng ta cần chuẩn bị số lượng nhiều để có thể sử dụng linh hoạt khi không may bị vướng bẩn quá nhiều. Các công việc chủ yếu tiếp xúc với bụi bẩn, được thực hiện bên ngoài nên phải chuẩn bị quần áo tối màu. Vì thời tiết có thể nắng nóng, dễ làm da bạn bị cháy nắng, nên hãy cho vào balo những bộ trang phục dài tay, dễ thấm hút mồ hôi và có khă nặng chịu nhiệt tốt.

Ngoài thời gian sinh hoạt, lúc nào thực hiện công việc bạn cũng phải mặc chiếc áo màu xanh tình nguyện để giúp mọi người nhận diện được dễ dàng hơn. Chiếc áo xanh này nếu có điều kiện, bạn hãy đem theo từ hai đến ba cái để có thể thay đổi được thường xuyên hơn.

Ngoài chiếc áo xanh tình nguyện, để giúp cơ thể luôn được che chắn và bảo vệ, bạn đừng quên mang theo các loại áo khoác, quần dài, mũ có vành rộng, vớ và bao tay. Có thể buổi ngày trời sẽ nắng nóng, nhưng ở các vùng miền núi vào ban đêm trời thường chuyển lạnh. Bạn nào không thích ứng với thời tiết có thể dễ bị cảm lạnh, vậy nên đừng quên chuẩn bị áo khoác để giữ ấm cho cơ thể.

Những vật dụng tư trang cần mang theo khi đi chiến dịch Mùa Hè Xanh bạn cần chuẩn bị là giấy tờ tùy thân (Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, giấy phép lái xe…). Những đồ dùng cá nhân cần thiết như bàn chải đánh răng, kem đánh răng, khăn mặt, khăn tắm, kem chống nắng, sữa rửa mặt, lược chải tóc, dầu gội, sữa tắm, giày dép, khẩu trang, tiền mặt… Bạn hãy kết hợp thêm với một số bạn khác để đem theo màn, chăn phục vụ chu toàn cho giấc ngủ.

Để dùng cho những trường hợp không thể thích nghi nhanh với thời tiết, bạn có thể đem theo dầu gió, thuốc hạ sốt, thuốc cảm cúm, miếng dán giảm đau, thuốc đau bụng… Bên cạnh đó, hãy đem theo kem thoa, tinh dầu chống muỗi. Vì ở các vùng miền núi có rất nhiều muỗi, đặc biệt là loài muỗi gây nên bệnh sốt rét.

4. Đầu tư thêm kiến thức về nội trợ

Mùa Hè Xanh không chỉ là nơi mà bạn phải ra sức để giúp đỡ bà con, mà còn là cơ hội để bạn trổ tài nấu nướng, phục vụ bữa ăn cho toàn đội tham gia chiến dịch. Không nhất thiết phải nấu ăn quá ngon, tuy nhiên bạn hãy tham khảo một số menu các món ăn hàng ngày, giúp cho bữa ăn được phong phú và bù lại được phần năng lượng đã mất sau khoảng thời gian làm việc vất vả.

Một bữa ăn có thể do một hoặc nhiều người thực hiện, nhưng nếu bạn thực sự có kiến thức về lĩnh vực này sẽ giúp cho các bữa ăn được hoàn thiện hơn cả về số lượng và chất lượng. Bên cạnh các món ăn chính, việc lựa chọn trái cây sau mỗi bữa ăn cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, hãy tận dụng những loại trái cây được xem là đặc sản của vùng miền, được bà con ở đây trồng trọt. Hãy thử cảm nhận hương vị trái cây vùng miền ở đây có khác gì so với những nơi mà chúng ta đã thưởng thức hay không.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!