Bạn hiểu gì về khảo thí?

Bạn đã nghe nhiều về khảo thí khi còn đang ngồi trên ghế nhà trường, thế nhưng bạn có hiểu thật sự khảo thí là gì hay không?

Khảo thí hay còn được gọi với cái tên tiếng Anh chính là “testing” được hiểu chính là kiểm tra, đánh giá chất lượng và kết quả giáo dục của người học. Để biết được chất lượng giáo dục và đánh giá được người học thì người học sẽ phải trải qua một quá trình đánh giá chặt chẽ cả về kiến thức, kỹ năng, trình độ năng lực và có cả hạnh kiểm, ý thức của người học.

Đi liền với công tác khảo thí chính là phòng khảo thí, phòng khảo thí sẽ được lập theo quy định của từng trường khác nhau, tuy nhiên phòng khảo thí đều sẽ là đội ngũ tư vấn giúp cho hiệu trưởng kiểm định chất lượng và quản lý chất lượng trong công tác giảng dạy. Người khảo thí sẽ phải thực hiện và tuân thủ đúng quy định của phòng khảo thí đối với công tác kiểm tra chất lượng học sinh, sinh viên.

Luôn song hành cùng với công tác khảo thí chính là kiểm tra chất lượng và đảm bảo chất lượng. Cụ thể như sau:

- Kiểm định chất lượng giáo dục hay còn được biết với tên Tiếng Anh là “Accreditation”, đây chính là một hoạt động được đánh giá theo công tác giảng dạy và của một cơ sở giáo dục nào đó, một chương trình học theo đúng tiêu chuẩn đã được xác định rõ ràng từ trước.

- Đảm bào chất lượng, với tên gọi tiếng Anh là “Quality Assurance” được hiểu chính là xem xét và rà soát đánh giá lại hệ thống đó về các hoạt động của các bộ phận khác nhau trong cơ sở giáo dục. Đó chính là hiểu theo một nghĩa hẹp, thế còn hiểu theo nghĩa rộng thì đảm bảo chất lượng sẽ được hiểu là một chương trình lớn được phổ biến rộng rãi nhằm đánh giá và giám sát một cách bài bản nhất, có hệ thống cụ thể về nhiều yếu tố khác nhau. Toàn bộ các công tác này sẽ nhằm đảm bảo nó đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về chất lượng. Nếu hiểu theo nghĩa này thì hoạt động kiểm định lại được xem như là một phương pháp, biện pháp nhằm đảm bảo về chất lượng giáo dục.

Với chất lượng của một nền giáo dục như nước ta hiện nay, công tác khảo thí, đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục là vô cùng quan trọng. Nên giáo dục sẽ là một trong những nền móng vững chãi nhất giúp cho nước ta phát triển mạnh trong tương lai. Giống như Bác Hồ cũng đã từng nói, nước ta có sánh vai được với cường quốc năm châu được hay không phần lớn đều nhờ vào công học tập của các em. Điều này chứng tỏ một điều nền giáo dục vô cùng quan trọng, chất lượng giáo dục nói lên sự phát triển của một quốc gia cường thịnh. Đặc biệt là khi nền giáo dục nước ta từ xưa đến nay vẫn luôn đặt nặng giảng dạy lý thuyết khô khan trước. Với phương thức dạy này thì phần lớn sẽ khiến cho các em cảm thấy nặng nề với việc học, kéo theo chất lượng giáo dục xuống là điều có thể xảy ra.

Đặc biệt hơn khi đặt trong bối cảnh phát triển mở giao lưu với các nước trong khu vực và trên thế giới nhiều hơn thì nhà nước ta cũng đang dần chấp nhận mức độ tự chủ hơn của các trường. Tuy với mỗi trường, mục đích cũng như phương pháp làm khác nhau thế nhưng tựu chung lại đều là những hoạt động không thể thiếu được nếu như muốn nền giáo dục lành mạnh hơn bền vững hơn. Đây cũng sẽ là yếu tố quyết định đầu ra của các bạn học sinh, sinh viên trong bối cảnh việc làm và thất nghiệp tràn lan.


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!