4 “mẹo” chinh phục bài thi trắc nghiệm trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT

Để giúp các sĩ tử tự tin hơn trong quá trình làm bài thi sử dụng dạng đề trắc nghiệm, Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng sẽ gợi ý một số tips để 2K5 tự tin hơn hơn trong quá trình làm bài.

Tham khảo ngay 4 mẹo làm bài dưới đây để có bài thi đạt điểm cao

Từ năm 2017, các môn Toán, Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học), Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân), Ngoại ngữ đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo cho phép sử dụng dạng đề theo hình thức trắc nghiệm. Vì thế, cấu trúc đề thi này đã không còn quá xa lạ đối với học sinh nói chung và thí sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia 2023 nói riêng. Đề thi trắc nghiệm hiện nay đánh giá được năng lực học tập của thí sinh trong 12 năm qua bởi tính chất dạng đề có thể kiểm tra được kiến thức một cách toàn diện.

Kỹ năng đọc và phân tích đề bài

Đề thi trắc nghiệm hiện nay thường có khuynh hướng không quá dài. Tuy nhiên vẫn có nhiều câu sử dụng yếu tố đánh đố thí sinh. Vì vậy, các sĩ tử cần thận trọng trước khi lựa chọn đáp án.

Thực tế trong quá trình giải đề hoặc thi thử gần đây cho thấy, nhiều câu hỏi nếu không rà kỹ từng chữ sẽ bị mất điểm oan. Chẳng hạn, thay vì ghi “chọn đáp án sai”, đề thi có thể “đánh lừa” thí sinh bằng cách ra đề “chọn đáp án không đúng”. Kết quả dẫn đến những sự chủ quan từ các sĩ tử và kết quả không như mong đợi.

Vì thế, trong quá trình làm bài, thí sinh phải đọc kỹ từng chữ và suy nghĩ, phân tích rõ ràng. Không bỏ sót bất kỳ từ ngữ nào trong đề thi. Khi đọc đề, các bạn nên gạch chân những từ quan trọng và chủ chốt để không bị nhầm lẫn.

Tip loại trừ đáp án sai để chọn câu trả lời đúng

Đây là một trong những phương pháp hữu hiệu có thể áp dụng trong các bài thi trắc nghiệm. Đối với phương pháp này, thí sinh có thể áp dụng được đối với những câu lý thuyết đối với tổ hợp môn tự nhiên và một số câu tại tổ hợp môn xã hội. Áp dụng cách loại trừ này, đòi hỏi thí sinh phải có tư duy lập luận, đối chiếu, so sánh để nhận diện phương án sai thay vì đi tìm đáp án đúng.

Tận dụng những vật dụng, tài liệu hỗ trợ được cho phép

Đối với các môn tính toán như toán, lý, hóa thí sinh hoàn toàn có thể sử dụng máy tính cầm tay để tính toán bên cạnh những công thức tính toán nhanh. Máy tính cầm tay ngày nay càng hiện đại và nâng cấp hơn, trở thành một “người bạn đồng hành” không thể thiếu đối với các sĩ tử trong mỗi mùa thi.

Công cụ hỗ trợ cho thí sinh trong những môn thi tính toán

Bộ Giáo dục – Đào tạo đã đưa ta danh sách các loại máy tính cầm tay cho phép thí sinh đưa vào phòng thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2023 bao gồm:  Dòng máy Casio, gồm: FX-500 MS, FX-570 MS, FX-570ES Plus, FX-570VN Plus, FX580VN X; FX -880BTG.

Sử dụng Atlat Địa lí Việt Nam khai thác tối đa đề thi môn địa lý. Hãy trang bị thật kỹ kỹ năng đọc bản đồ, xem chú thích, phân tích số liệu, so sánh,... tại Atlat Địa lí Việt Nam - “vũ khí bí mật” của team tổ hợp môn xã hội.

“Chốt” được đáp án, tô ngay vào bài làm

Bài thi trắc nghiệm chỉ có thời gian làm bài khác nhau. Thí sinh sẽ có 90 phút để hoàn thành bài thi môn toán, 60 phút cho môn ngoại ngữ và 50 phút cho từng môn trong tổ hợp môn xã hội và tự nhiên. Cùng với đó, nhiều thí sinh có thói quen khoanh đáp án ngay trên đề thi trong quá trình làm bài, sau đó mới điền vào tờ đáp án. Điều này là không nên bởi đã có rất nhiều trường hợp đáng tiếc xảy ra do không kịp thời gian như:  tô nhầm đáp án, tô ẩu hoặc không tô hết câu trả lời.

Tô ngay vào bài thi sau khi chọn được câu trả lời để tránh những rủi ro do thời gian

Trong kỳ thi TN THPT Quốc gia 2023, đề thi và bài làm sẽ được tách thành 2 tờ giấy riêng biệt. Do đó, các bạn thí sinh khi đã chắc chắn được câu nào thì tô ngay đáp án của câu đó trên phần bài làm để nắm chắc điểm số.

Với 4 “mẹo” trên từ Trường Cao đẳng Đại Việt Đà Nẵng sẽ giúp sĩ tử tự tin hơn để chinh phục các môn dạng đề trắc nghiệm trong kỳ thi sắp tới. Kỳ thi quan trọng nhất của 2k5 đã đến gần, hãy giữ tinh thần thật thoải mái để có một kết quả như mong đợi.

Bội Nhiên


Chia sẻFacebook! Twitter! Zingme!